• ETS KMUTT

มจธ. กับจุดเริ่มต้นการออกแบบ Micro-Credentials ด้าน Programming

อัปเดตเมื่อ 12 ต.ค. 2564



รูปแบบการศึกษาในปัจจุบัน กับ Micro-Credentials

เคยไหม...อยากเลือกเรียนแค่เฉพาะวิชาที่สนใจ แต่ด้วยรูปแบบการศึกษาในปัจจุบันต้องเรียนให้ครบตามหลักสูตรที่กำหนดมา ทำให้พลาดโอกาสในการค้นพบความชอบหรือความถนัดของตนเอง ซึ่งในอนาคตวุฒิการศึกษาคงไม่ใช่ใบเบิกทางเพียงหนึ่งเดียว


ด้วยการจัดการศึกษารูปแบบใหม่ Micro-Credentials หรือ MC ผู้เรียนสามารถเลือกจัดการศึกษาในสิ่งที่ตนเองสนใจ แล้วนำความรู้ความสามารถมาใช้พิสูจน์และรับรองความสามารถได้จริง


 

Programming กับจุดเริ่มต้นของการออกแบบ MC


ดร. ประพงษ์ ปรีชาประพาฬวงศ์ หรือเรียกสั้น ๆ ว่า “อ.เค” อาจารย์คณะวิศวกรรมศาสตร์ ภาควิชาวิศวกรรมคอมพิวตอร์ มจธ. หนึ่งในผู้ออกแบบ MC มองว่าทักษะพื้นฐานที่จำเป็นในการศึกษาต่อด้านวิศวกรรมฯ คือ Basic Programming จะเห็นได้จากการที่น้อง ๆ ได้เรียนเรียนวิชา Programming ตั้งแต่ในระดับชั้นมัธยมศึกษาและเป็นวิชาที่นักศึกษาทุกภาควิชาของคณะวิศวกรรมศาสตร์ มจธ. ต้องเรียน ดังนั้น จึงเลือก Programming มาทำการออกแบบเป็น MC เพื่อให้น้อง ๆ สามารถมาพิสูจน์ความสามารถด้านนี้ได้ตั้งแต่ระดับชั้นมัธยมศึกษา เมื่อมีความมั่นใจและพร้อมโชว์ความสามารถ


ซึ่งหากน้อง ๆ เลือกเรียนต่อที่ มจธ. ก็จะเป็นโอกาสในการต่อยอดไปสู่ความรู้เรื่องอื่นได้เร็วยิ่งขึ้น มากกว่าการรอเรียนไปตามชั้นปีที่ถูกกำหนดไว้ ซึ่งในอนาคตสามารถ Transfer เป็น Credit หรือหน่วยกิตในด้าน Programming ของสาขาต่าง ๆ ใน มจธ. ได้อีกด้วย


MC นี้ อ.เค ใช้การวัดประเมินผลผ่านการพิจารณาหลักฐานที่ผู้เรียนส่งมา แล้วเน้นการให้ Feedback กลับไป เพราะ Feedback เป็นสิ่งสำคัญต่อการเรียนรู้ของผู้เรียน ซึ่งจะช่วยกระตุ้นให้ผู้เรียนเกิดการเรียนรู้อย่างต่อเนื่อง


 

ตอบโจทย์ตลาดแรงงานด้วย “การศึกษาไทยรูปแบบใหม่” โดย มจธ. มุ่งเน้นในการสร้างกำลังคนทางด้านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีที่ทันต่อความต้องการในการพัฒนาประเทศ ดังนั้น เราต้องทำให้เกิดการเรียนการสอนแบบ Micro-Credentials เพื่อสร้างแรงงานที่มีคุณภาพให้ออกไปทำงานในโลกอนาคตได้ และสร้างองค์ความรู้ที่สามารถพร้อมใช้งานได้ทันที


ทำความรู้จักกับ Micro-Credentials และเป็นส่วนหนึ่งในการออกแบบได้ โดยติดต่อกับทีม MC Support ที่ www.4lifelonglearning.org หรือ Email: 4life@mail.kmutt.ac.th




ดู 240 ครั้ง0 ความคิดเห็น