top of page
  • รูปภาพนักเขียนETS KMUTT

มองผู้เรียนผ่านกิจกรรมนำไปสู่ผลลัพธ์การเรียนรู้

อัปเดตเมื่อ 21 มิ.ย. 2564



มจธ. จัดการการศึกษาที่มุ่งเน้นผลลัพธ์การเรียนรู้ (Outcome-Based Education หรือ OBE) ช่วยให้ผู้สอนรู้ถึง “ผลลัพธ์สุดท้ายหรือเป้าหมายที่ชัดเจน” ของการเรียนการสอนนั้น รวมถึงการออกแบบกิจกรรมให้สอดคล้องกับผลลัพธ์การเรียนรู้อย่างมีประสิทธิภาพ “กิจกรรม” จะทำให้ผู้สอนต้องหันกลับมามองที่ผู้เรียนเป็นสำคัญ เพื่อให้เขาได้พัฒนาและเห็นอนาคตของตัวเองชัดเจนมากขึ้น


ระบบ LEB2 มีฟีเจอร์ที่ชื่อว่า Assessment Activity หรือ กิจกรรมเพื่อการประเมิน เป็นฟีเจอร์ที่ได้รับการออกแบบมาเพื่อสร้างกิจกรรมให้ตอบผลลัพธ์การเรียนรู้ (Learning Outcome) ซึ่งกิจกรรมอาจเป็นได้ทั้งการบ้าน การสอบกลางภาค Online Quiz การทำ Project หรือกิจกรรมอื่นๆ ที่มีการวัดและประเมินผลผู้เรียนโดยใช้ผลลัพธ์การเรียนรู้เป็นตัวตั้งในการสร้างเกณฑ์การให้คะแนน (Rubric) เพื่อเป็นตัวชี้วัดการทำได้ของผู้เรียน เมื่อผู้สอนประเมินกิจกรรมแล้ว ระบบจะแสดงผลให้เห็นถึงพัฒนาการของผลลัพธ์การเรียนรู้เป็นรายกิจกรรมได้ทั้งห้องเรียนและรายบุคคล

 

จากภาพตัวอย่างจะแสดงระดับผลลัพธ์การเรียนรู้ที่ผู้เรียนได้รับจากการประเมินในแต่ละกิจกรรม เพื่อให้ผู้สอนมองเห็นว่าแต่ละกิจกรรมมีประสิทธิภาพในการพัฒนาการเรียนรู้ของผู้เรียนตรงตามผลลัพธ์การเรียนรู้มากน้อยเพียงใด ผลของการประเมินในแต่ละกิจกรรมนี้ นอกจากจะช่วยวัดประสิทธิภาพของกิจกรรมแล้ว อีกมุมมองหนึ่งยังเป็นส่วนช่วยให้ผู้เรียนได้รู้ว่าตนเองอยู่ในระดับใดของผลลัพธ์การเรียนรู้นั้นๆ เรียนรู้อะไรไปบ้าง และต้องพัฒนาตนเองเพิ่มเติมในด้านใดอย่างต่อเนื่อง


เพราะทุกช่วงเวลาของการศึกษาใน มจธ. ทักษะและความสามารถจะเกิดได้จากการพัฒนาและฝึกฝนอย่างต่อเนื่อง ดังนั้น “กิจกรรม” จึงเป็นองค์ประกอบสำคัญไม่น้อยไปกว่าการกำหนดผลลัพธ์การเรียนรู้

 

ทำความรู้จักระบบ LEB2 ให้มากขึ้น และร่วมเป็นส่วนหนึ่งในการสร้างและพัฒนาการศึกษาไปกับเรา ติดต่อกับทีม LEB2 Support ได้ที่.. www.leb2.kmutt.ac.th



ดู 197 ครั้ง0 ความคิดเห็น
bottom of page