top of page
  • รูปภาพนักเขียน4Lifelonglearning

ออกแบบ MC เพื่อพัฒนากำลังคนสายอุตสาหกรรมการผลิตกับ ผศ. ดร.ใหม่ น้อยพิทักษ์

อัปเดตเมื่อ 3 ส.ค. 2566


ผศ. ดร.ใหม่ น้อยพิทักษ์

เราจะเริ่มเห็นว่าในแวดวงอุตสากรรมการผลิตต่าง ๆ ในปัจจุบันมีการนำโปรแกรมคอมพิวเตอร์มาช่วย ในการทำงานมากขึ้น เพื่อประหยัดเวลาและต้นทุนการผลิต วันนี้ทีม MC จะพาทุกท่านไปรู้จักกับอาจารย์ทางด้านวิศวกรรมการผลิต ที่เห็นถึงความสำคัญของบุคลากรทางด้านนี้จนนำมาสู่ออกแบบ MC อาจารย์ จะมีแนวคิดในการออกแบบอย่างไรบ้าง ติดตามได้ในบทสัมภาษณ์นี้กันค่ะ

“สวัสดีครับ ผศ. ดร.ใหม่ น้อยพิทักษ์ สังกัดศูนย์บริการทางการศึกษาราชบุรี MC ที่ออกแบบชื่อ “การเขียนแบบสั่งผลิตด้วยโปรแกรมคอมพิวเตอร์สำหรับงานวิศวกรรมเครื่องกล


อาจารย์ออกแบบ MC เกี่ยวกับอะไรคะ?

“MC ที่ออกแบบเป็นการใช้ Software หรือโปรแกรมทางคอมพิวเตอร์ในการช่วยออกแบบชิ้นงาน มีข้อดี ก็คือทำให้เราสามารถปรับเปลี่ยนรูปร่าง และปรับเปลี่ยนขนาดได้ จนใกล้เคียงกับความต้องการมากที่สุด ก่อนที่จะไปผลิตจริง ช่วยทำให้เราประหยัดต้นทุน และค่าใช้จ่ายได้”


ทำไมถึงเลือกออกแบบ MC นี้คะ?

“ในฐานะที่ผมเป็นอาจารย์ที่สอนทางด้านวิศวกรรมการผลิต พบว่าในภาคอุตสาหกรรมมีการใช้ซอฟต์แวร์ช่วยในการออกแบบเพื่อประหยัดเวลา ซึ่งในอนาคตเครื่องจักรที่ควบคุมด้วยระบบคอมพิวเตอร์ หรือ เรียกว่า “เครื่องจักรอัตโนมัติ” จะเข้ามาทดแทนเครื่องจักรที่ใช้ด้วยมือ ซึ่งการเขียนแบบด้วยโปรแกรมคอมพิวเตอร์นั้น เราสามารถแปลงโค้ดเพื่อให้เครื่องจักรขึ้นรูปอัตโนมัติได้เลย ยกตัวอย่างเช่น เครื่องปริ้น 3D ที่เราคุ้นเคย หรือ 3D Printing”


MC นี้เหมาะกับใครบ้างคะ?

MC นี้เหมาะกับนักศึกษาที่เรียนทางด้านวิศวกรรมศาสตร์ ช่างเทคนิค วิศวกร หรือบุคคลที่ทำงานแล้วในโรงงาน รวมถึงบุคคลที่เกี่ยวข้องกับสายงานการผลิต

  • นักศึกษา สามารถใช้เป็นเหมือนใบเบิกทาง ใบการันตีว่าเรามีประสบการณ์ในการทำงาน เพราะพบว่าสถานประกอบการต้องการนักศึกษาที่มีความสามารถไปทำงานให้กับเขาจริง

  • ช่างเทคนิค เชื่อว่ากลุ่มช่างเทคนิคเป็นกลุ่มใหญ่ของคนวัยทำงาน กลุ่มนี้อาจจะต้องการที่จะเลื่อนระดับตัวเองขึ้นไปเป็นระดับวิศวกร ตัวรับรองความสามารถนี้ จะเป็นตัวช่วยให้กลุ่มช่างเทคนิคสามารถที่จะเลื่อนระดับ หรือเลื่อนตำแหน่งเข้าสู่ตำแหน่งวิศวกรได้ง่ายขึ้น

  • กลุ่มวิศวกร ที่ทำงานอยู่ในโรงงานอยู่แล้ว จะช่วยเขาในเรื่องของการผลิตหรือการวางแผนการผลิต ทำให้เขายังมองภาพรวมของชิ้นงานออกได้อย่างทั้งหมดของงานนั้น ๆ หรือโปรเจกต์นั้น ๆ

  • บุคคลที่เกี่ยวข้อง ยกตัวอย่างเช่น ฝ่ายจัดซื้อ เขาจะมองภาพออกว่าเขาต้องซื้ออะไรบ้าง เตรียมอะไรบ้าง ทำให้เขามองเห็นภาพรวมของการทำงานได้ทั้งหมดเช่นกัน


อยากให้อาจารย์ช่วยนิยามความหมายของ MC

“รูปแบบการรับรองความสามารถที่ช่วยยืนยันว่าบุคคลที่ผ่านการรับรองมีความสามารถในศาสตร์ หรือด้านที่ตนเองยื่นขอการรับรอง”


ทำไมถึงเข้าร่วมเป็นผู้ออกแบบ MC และความรู้สึกที่ได้มาทำ MC เป็นอย่างไรบ้าง?

“MC เป็นการเปลี่ยนแปลงระบบทางการศึกษา หรือเรียกได้ว่าเป็นนวัตกรรมทางการศึกษาที่จะช่วยให้คนที่เข้ามาในระบบมีความสามารถได้อย่างแท้จริง”

“ช่วงแรกค่อนข้างกังวลเพราะเป็นสิ่งใหม่ที่ทางผมเองก็ไม่เคยทำมาก่อน ผมคิดว่าเป็นนวัตกรรมการศึกษา และก็มีการเปลี่ยนแปลงที่ค่อนข้างเยอะพอสมควร ซึ่งผมเองก็เชื่อว่าเราในฐานะที่เป็นบุคลากรทางการศึกษาเราต้องยอมรับ และปรับเปลี่ยนให้ทันกับบริบทที่เปลี่ยนไป หลังจากที่เราทำสำเร็จแล้วพบว่าสนุกดี แล้วก็มีแผนที่จะทำ MC ถัดไป และโชคดีที่ได้รับการช่วยเหลือ สนับสนุนเป็นอย่างดีทั้งจากหน่วยงาน และทางเจ้าหน้าที่ด้วย”


สุดท้ายนี้อยากให้อาจารย์ช่วยเชิญชวนผู้สนใจมาร่วมพิสูจน์ความสามารถ และเชิญอาจารย์

ท่านอื่นมาร่วมพัฒนาและออกแบบกับเราค่ะ

“อยากจะขอเชิญชวนทุกท่านที่เกี่ยวข้องกับการเขียนแบบและสั่งผลิตด้วยโปรแกรมคอมพิวเตอร์ อาจจะเป็นทั้งนักศึกษา ช่างเทคนิค วิศวกร หรือบุคคลทั่วไป ผมเชื่อว่าถ้าท่านผ่านการรับรองความสามารถจากเราแล้ว ใบรับรองฉบับนี้ จะช่วยเป็นใบนำทางให้ท่านได้หลายเรื่องเลยครับ ไม่ว่าจะเป็นการเลื่อนระดับ เลื่อนตำแหน่ง หรือการปรับค่าจ้าง รวมถึงอาจจะเปิดโอกาสให้ท่านรับงานใหม่ ๆ ได้เลยครับ”


สำหรับอาจารย์ “หากเราเชื่อว่าเราเป็นกลไกเล็ก ๆ ในการเปลี่ยนแปลงระบบการศึกษา หรือเป็นการสร้างนวัตกรรมใหม่ ทุกท่านคงภูมิใจเช่นเดียวกับผม ดังนั้นจึงอยากจะขอเชิญชวนอาจารย์ทุกท่านนะครับที่มีของดีอยู่ในมือ มาร่วมออกแบบ MC ด้วยกัน เพื่อช่วยพัฒนากำลังคนของประเทศ พัฒนาความสามารถในการแข่งขันของผู้ประกอบการของเราต่อไปครับ”


ทางทีม MC ต้องขอขอบพระคุณ ผศ. ดร.ใหม่ น้อยพิทักษ์ อาจารย์ประจำมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี (ราชบุรี) เป็นอย่างมากที่มาร่วมสัมภาษณ์กับเราในครั้งนี้ หวังว่าบทสัมภาษณ์นี้จะเป็นแรงบันดาลใจให้กับอาจารย์ท่านอื่นมาร่วมออกแบบ MC กับเรานะคะ สนใจร่วมพัฒนาติดต่อที่ 4life@mail.kmutt.ac.th หรืออยากพิสูจน์ความสามารถและติด Badge MC นี้ สามารถเข้าไปได้ที่ www.4lifelonglearning.org

ดู 190 ครั้ง1 ความคิดเห็น
bottom of page