top of page
  • รูปภาพนักเขียน4Lifelonglearning

หลักสูตร Creative Technology สู่แนวคิดการออกแบบ MC โดย ผศ. ดร.พงศกรณ์ วิจิตเวชไพศาล


Education hero

ทีม MCs พาไปรู้จักกับ ผศ.ดร.พงศกรณ์ วิจิตเวชไพศาล อาจารย์สอนหลักสูตร Creative Technology สังกัดวิทยาลัยสหวิทยาการ หลักสูตรน้องใหม่ ของมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี (มจธ.) ที่นำเอา MC เข้ามาใช้พิสูจน์ความสามารถของผู้ที่เข้ามาศึกษาต่อในหลักสูตรนี้ โดยมีชื่อ MC ว่า Programming for Graphics and Games Programmers จะมีแนวคิดในการออกแบบอย่างไร ทำไมถึงเลือกออกแบบ MC นี้ เรามีคำตอบในบทสัมภาษณ์นี้ค่ะ


MC ที่อาจารย์ออกแบบเกี่ยวกับอะไร และทำไมถึงเลือกออกแบบ MC เรื่องนี้?

“คือ MC ตัวนี้จะวัดผลทางด้านการเขียนโปรแกรมด้วยภาษา C โดยเน้นทางด้านการวัดการเขียนโปรแกรมทางด้านเกมและกราฟิก โดยผู้เรียนหรือผู้วัดผลต้องสามารถเขียนโปรแกรมกราฟิกและเกมออกมาได้”


“หลักสูตรที่สอนอยู่ตอนนี้จะเป็นหลักสูตรการพัฒนาเกมและการเขียนโปรแกรมกราฟิก ซึ่งตัวนี้เหมือนเป็นตัวพื้นฐานในความรู้ที่ต้องใช้ภาษา C ในการเขียนโปรแกรมออกมา คิดว่าจะเริ่มทำจากตัวพื้นฐานก่อน”


“แนวคิดเริ่มต้นเลยว่าจะทำ MC อะไรดี เลยเลือกตัวพื้นฐานก่อน และทางหลักสูตรเราก็คิดว่าน่าจะเป็นสิ่งที่ดีถ้าเราจะจับกลุ่มที่เป็นนักเรียนมัธยมปลายก่อน สมมุติว่าถ้านักเรียนมัธยมปลายสามารถสอบตัวนี้ได้ เขาก็จะมีพื้นฐานที่ดี ในการเรียนต่อหลักสูตรของเรา อาจถึงขั้นขอยกเว้นวิชาเบื้องต้นในหลักสูตรเราได้เลย ทำให้นักเรียนประหยัดเวลาในการเรียนต่อได้”


ขอนิยามความหมายสั้น ๆ กับ MC

“รูปแบบวิธีการวัดผลทักษะของผู้เรียน ซึ่งอาจจะเป็นองค์ความรู้ที่ย่อยเล็กกว่าวิชาหนึ่งที่เราจัดสอนในมหาวิทยาลัย เพื่อเราจะได้รู้ว่าผู้เรียนหรือคนคนนี้ ถ้าได้ MC นี้เขามีความสามารถอะไร เขาเหมาะสำหรับการสมัครงาน หรือจะเรียนต่อ”

เหตุผลที่เข้ามาเป็นผู้ออกแบบ MC?

โครงการนี้เคยได้ยินจากทางนโยบายของมหาวิทยาลัยของเรานะครับ ว่าจะมุ่งไปทางด้านนี้ เป็นรูปแบบการวัดผลหรือจัดการเรียนการสอนรูปแบบใหม่ ซึ่งก็เห็นด้วยกับแนวทางนี้ว่าน่าจะเป็นหนึ่งในรูปแบบ การจัดการเรียนการสอนอันใหม่ของมหาวิทยาลัยของเรา”


ความรู้สึกที่ได้เข้าร่วม MC เป็นอย่างไรบ้าง?

“ประทับใจมากกับทีม MC ของมหาวิทยาลัย ตอนแรกก็ไม่เข้าใจ ว่ามันเป็นอย่างไร เรามีเอกสารที่ต้องเขียนเยอะ ซึ่งก็ได้ทางทีมงาน MC ช่วยได้เยอะเลย ขอขอบคุณมากครับ”


อยากให้อาจารย์ช่วยเชิญชวนผู้สนใจเข้ามาพิสูจน์ความสามารถ และเชิญชวนอาจารย์ท่านอื่น ๆ เข้ามาร่วมออกแบบ MC กับเรา

“MC ตัวนี้ก็คาดหวังว่าจะเป็นตัวในการวัดผลผู้เรียนได้ดีระดับหนึ่ง ซึ่งถ้าผู้เรียนสามารถผ่าน MC ตัวนี้ได้ มั่นใจได้ว่าสามารถเขียนโปรแกรมกราฟิก และเกมพื้นฐานได้ ก็จะเหมาะกับการเรียนต่อหรือเหมาะกับ การยื่นไว้สมัครงานกับบริษัทด้านเกมและกราฟิก”


“คิดว่านโยบาย MC ของมหาวิทยาลัยของเราเป็นรูปแบบที่น่าสนใจในการเรียนการสอนในอนาคตอันใกล้ ที่คงต้องทำอะไรหลาย ๆ อย่างเพื่อเปลี่ยนแปลงรูปแบบการเรียนการสอนจากที่เป็นอยู่ในสมัยนี้ คิดว่าเป็นแนวทางที่น่าจะได้รับความนิยมมากขึ้นในอนาคตสำหรับประโยชน์ของตัวผู้เรียนเอง ที่จะสามารถพิสูจน์ตัวเองได้ว่ามีทักษะแบบนี้จริง ซึ่งการเรียนการสอนของเราก็ดีอยู่แล้ว แต่บางวิชามันไม่ชัด ไม่เหมือนกับ MC ที่สามารถระบุทักษะได้ชัดกว่า ซึ่งผู้รับสมัครงานเขาจะเห็นจากตรงนี้และเข้าใจได้ง่ายกว่า”


ทีมงาน 4LifelongLearning ขอขอบพระคุณ ผศ.ดร.พงศกรณ์ วิจิตเวชไพศาล อาจารย์สอนหลักสูตร Creative Technology สังกัดวิทยาลัยสหวิทยาการ ที่สละเวลามาร่วมสัมภาษณ์กับเราในครั้งนี้ หวังว่าบทสัมภาษณ์ของอาจารย์จะเป็นประโยชน์และสร้างแรงบันดาลใจให้กับอาจารย์ท่านอื่น ๆ นะคะ


สนใจร่วมออกแบบ MCs เพื่อเป็นส่วนหนึ่งในการพัฒนาศักยภาพที่จำเป็นต่อการทำงานติดต่อทีมงานได้ที่ 4life@mail.kmutt.ac.th


ดู 236 ครั้ง0 ความคิดเห็น
bottom of page