• 4Lifelonglearning

ผศ. ดร.กานดา บุญโสธรสถิตย์ กับการเปลี่ยนอนาคตอุตสาหกรรมการศึกษาจากฝันให้เป็นจริงด้วย MCs

อัปเดตเมื่อ 2 พ.ย.


educationhero

#EducationHero l 4LifelongLearning


อีกหนึ่งความสำเร็จของมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี หรือชาว มจธ. ในโครงการ Micro-Credentials (MCs) ผ่านบทสัมภาษณ์ของผู้ออกแบบ MC ที่เริ่มลงมือทำฝันให้เป็นจริง

เพื่ออนาคตของอุตสาหกรรมการศึกษาของประเทศไทย


สวัสดีค่ะอาจารย์กานดา บุญโสธรสถิตย์ หรือเรียกว่า อ.กุ๊ก ก็ได้ค่ะ ประโยคแนะนำตัวพร้อมใบหน้า ที่ยิ้มแย้มของอาจารย์ ทำให้การสัมภาษณ์ในครั้งนี้ดูสบายขึ้น


การตรวจจับความผิดปรกติของกระบวนการโดยใช้แผนผังสายธารคุณค่า (Value Stream Mapping) Process Abnormality Detection with Value Stream Mapping คือ MC ที่ อ.กุ๊กเลือกมาออกแบบกับเรา


อยากให้อาจารย์ช่วยอธิบายเกี่ยวกับ MC ที่อาจารย์ออกแบบให้หลายคนเข้าใจสักนิดค่ะ

อ.กุ๊ก รีบตอบกับเราด้วยน้ำเสียงที่ยินดี “ได้ค่ะ” “Value Stream Mapping หรือ VSM เป็นเครื่องมือ ของระบบลีน (LEAN) เครื่องมือหนึ่งที่สามารถทำให้เห็นภาพรวมของทางองค์กรค่ะ ตั้งแต่การไหลของ Information ของลูกค้าผ่านมาที่องค์กร และองค์กรส่งผ่านไป Supplier และยังเห็นการไหลของวัตถุดิบ หรือ Material ตั้งแต่ Supplier วิ่งลงมาที่องค์กรผ่านกระบวนการต่าง ๆ ได้เป็นสินค้าและบริการ ส่งมอบ ให้กับลูกค้า นอกจากนี้ยังสามารถที่จะวัดสัดส่วนของเวลาที่ก่อให้เกิดคุณค่า ทำให้เราเห็นว่ากระบวนการ ที่มีปัญหา ซึ่งกระบวนการที่ใช้ทรัพยากรจำนวนมาก แต่กลับสร้างผลผลิตในปริมาณน้อย” ได้ฟังก็ยิ่งสนใจมาก


แล้วทำไมถึงเลือกออกแบบ MC เรื่องนี้ละคะ?

“เพราะว่า VSM เป็นแผนที่นำทาง สำหรับการองค์กรไปสู่ Digital transformation นั่นหมายความว่าองค์กรไม่จำเป็นที่จะต้องเปลี่ยนแปลง หรือ Transform ทั้งองค์กร แต่เราสามารถเลือกกระบวนการที่มีปัญหา ในการนำดิจิทัลเทคโนโลยีมาใช้ได้”


MC ของอาจารย์เหมาะกับใครบ้างคะ?

อาจารย์พยักหน้า และยิ้มพร้อมตอบ “เหมาะกับทุกองค์กร ไม่ว่าจะเป็นองค์กรทางด้านการผลิต

ภาคการการบริการ และก็ภาคการศึกษาค่ะ ที่ต้องการพัฒนาตัวเองไปสู่ Digital transformation


ขายของกันหน่อยค่ะ อยากให้อาจารย์เชิญชวนผู้สนใจมาพิสูจน์ความสามารถ

“MC เหมาะกับบุคคลที่ต้องการพัฒนาตัวเอง และองค์กรไปสู่ Digital transformation ซึ่งมีความเกี่ยวข้องกับทุกภาคส่วน จึงเป็นโอกาสของ Earner ทุกคน จำเป็นต้องแสดงความสามารถนี้”

เราเปลี่ยนมาคุยกันในส่วนของ MCs กันบ้างนะคะ ขอให้นิยามความหมายสั้น ๆ กับ MCs ค่ะ

“คือระบบที่ประเมินความสามารถของ Earner จากหลักฐานที่ส่งเข้ามา” สั้น ๆ เลยค่ะ

(อาจารย์ยิ้มหัวเราะเบา ๆ)


ทำไมถึงเข้ามาเป็นผู้ออกแบบ MC กับเราคะ?

“เราเชื่อว่า MCs เป็นอนาคตของอุตสาหกรรมทางด้านการศึกษา ที่เปิดโอกาสให้ทุกคนสามารถจะพัฒนาความสามารถ และเก็บหลักฐานเพื่อ ยื่นขอ Digital Badge เพื่อเป็นการการันตีว่าตัวเราเองมีความสามารถนั้นอยู่จริง”


แล้วความรู้สึกที่ได้เข้าร่วม MCs เป็นอย่างไรบ้าง?

ทีมงานจดจ่อรอฟัง “สิ่งที่เราเห็น ได้ชัดคือ ทีม MCs ค่อนข้างกระตือรือร้น (Active) และอำนวย ความสะดวก (Facilitate) อาจารย์ทุกคนให้สามารถ ที่จะพัฒนาหลักสูตร หรือ MC ให้มีคุณภาพค่ะ”

(ทีมงานยิ้มแก้มปริ)


สุดท้ายก่อนการสัมภาษณ์จะจบลงอยากให้เชิญชวนอาจารย์ท่านอื่นมาร่วมออกแบบกับเราสักนิดค่ะ

“MCs คือ อนาคตของอุตสาหกรรมการศึกษา หากไม่เริ่มลงมือทำ อนาคตจะเป็นแค่เพียงความฝัน”

(สายตามุ่งมั่น)


ทีมงาน 4LifelongLearning ขอบพระคุณ ผศ. ดร.กานดา บุญโสธรสถิตย์ อาจารย์ประจําหลักสูตร การจัดการโลจิสติกส์และซัพพลายเชน บัณฑิตวิทยาลัยการจัดการและนวัตกรรม ที่สละเวลามาร่วมสัมภาษณ์กับเราในครั้งนี้ หวังว่าบทสัมภาษณ์ของอาจารย์จะเป็นประโยชน์และสร้างแรงบันดาลใจให้กับอาจารย์ท่านอื่น ๆ นะคะ


สนใจร่วมออกแบบ MCs เพื่อเป็นส่วนหนึ่งในการพัฒนาศักยภาพที่จำเป็นต่อการทำงานติดต่อทีมงานได้ที่ 4life@mail.kmutt.ac.th


ดู 79 ครั้ง0 ความคิดเห็น